Vì sao gia đình Việt nên cúng ông Công, ông Táo sớm trước vài ngày

Kiến thức - 07/02/2018, 08:42

Theo dân gian, lễ cúng Táo quân sẽ được tiến hành vào ngày 23 tháng Chạp. Tuy nhiên nhiều gia đình thường cúng ông Công ông Táo trước ngày 23. Như vậy có được không?

 
Tết ông Công, ông Táo là một trong những nghi lễ quan trọng trong văn hóa của người Việt Nam. Theo ghi chép còn lưu, ba vị thần Táo có vị trí vô cùng quan trọng, họ có quyền định đoạt mọi sự cát hung, phúc đức cho gia dình mà mình cai quản. Điều này phụ thuộc nhiều vào tâm đức của gia chủ.
 
Để mong cầu thần bếp báo cáo những lời hay, ý đẹp với Ngọc Hoàng thì hằng năm vào ngày 23 tháng Chạp, mỗi gia đình đều chuẩn bị lễ cúng Táo Quân long trọng để tiễn ông Táo về trời.
 

Ảnh minh họa. Ngày nay, do những yếu tố khách quan như công việc, học tập nên không phải nhà nào cũng có thể cúng Táo quân đúng ngày mà thường sẽ cúng trước. Vậy cúng Táo quân trước ngày 23 có được không?

 
Chia sẻ về vấn đề này Tiến sĩ Trần Phương, giảng viên khoa Văn hóa và phát triển của Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho biết: "Tùy vào điều kiện thời gian của mỗi gia đình mà lựa chọn ngày, giờ cúng là khác nhau. Các gia đình hoàn toàn có thể cúng ông Công ông Táo trước ngày 23 tháng Chạp khoảng 1 - 2 ngày. Tuy nhiên, tuyệt đối không nên cúng muộn hơn 23 giờ đêm ngày 23 tháng Chạp".
 
Tiến sĩ Phương cũng chia sẻ thêm rằng mỗi năm chỉ có một ngày Ngọc Hoàng nghe các Táo báo cáo, do đó Táo quân cần phải lên thiên đình đúng giờ để kịp vào chầu. Nếu Táo nào lên thiên đình sớm thì phải chờ đến ngày thiết triều và táo nào lên muộn thì không tham gia được. Chính vì thế các gia đình không nên cúng sau ngày hai ba.
 
Khác với các nghi lễ khác, nghi lễ cúng ông Công ông Táo chỉ nên cúng ở nhà mà không nên cúng tại đền, chùa, đình, miếu...
 
Văn cúng khấn ông Công, ông Táo (Theo Văn khấn cổ truyền Việt Nam - NXB Văn hóa Thông tin)
 
Nam mô a di đà Phật!
 
Nam mô a di đà Phật!
 
Nam mô a di đà Phật!
 
Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương
 
Con kính lạy Ngài đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân.
 
Tín chủ (chúng) con là: ……………
 
Ngụ tại:…………
 
Hôm nay, ngày 23 tháng Chạp tín chủ chúng con thành tâm sắp sửa hương hoa phẩm luật, xiêm hài áo mũ, kính dâng tôn thần. Thắp nén tâm hương tín chủ con thành tâm kính bái.
 
Chúng con kính mời ngài Đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân hiển linh trước án hưởng thụ lễ vật.
 
Cúi xin Tôn thần gia ân xá tội cho mọi lỗi lầm trong năm qua gia chủ chúng con sai phạm. Xin Tôn thần ban phước lộc, phù hộ toàn gia chúng con, trai giá, già trẻ sức khỏe dồi dào, an khang thịnh vượng, vạn sự tốt lành.Chúng con lễ bạn tâm thành, kính lễ cầu xin, mong Tôn thần phù hộ độ trì.
 
Nam mô a di đà Phật!
 
Nam mô a di đà Phật!
 
Nam mô a di đà Phật!
Theo Minh Hằng/Em đẹp

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất