UEFA mở cuộc điều tra, Barca đối mặt bị cấm thi đấu ở Champions League

24/03/2023, 07:29

Barcelona đối mặt với lệnh cấm dự Champions League khi LĐBĐ châu Âu (UEFA) điều tra khoản tiền “bôi trơn” 7,5 triệu bảng Anh cho trọng tài của đội chủ sân Camp Nou.

Cơ quan quản lý bóng đá châu Âu đã yêu cầu một điều tra về vấn đề này, họ xác nhận đã "tiến hành một cuộc điều tra về khả năng vi phạm khuôn khổ pháp lý của UEFA bởi FC Barcelona, liên quan đến cái gọi là ‘Caso Negreira’". Các quy định của Champions League, có hiệu lực từ năm 2007, cho phép loại một CLB khỏi các giải đấu châu Âu nếu họ tham gia dàn xếp tỷ số. Các biện pháp trừng phạt khác có thể đưa ra sau đó.

Các công tố viên ở Tây Ban Nha hồi đầu tháng đã chính thức cáo buộc Barca tham nhũng, quản lý gian lận và làm sai lệch tài liệu liên quan đến các khoản thanh toán hàng triệu EUR trong hơn một thập niên cho một công ty thuộc sở hữu của cựu Phó chủ tịch Ủy ban trọng tài Jose Maria Enriquez Negreira. Một thẩm phán cũng đã ra lệnh điều tra các cáo buộc, và Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha cũng như Chính phủ, Ban tổ chức giải vô địch (La Liga), Real Madrid và nhiều CLB khác cũng tham gia khiếu nại đòi hỏi phải làm rõ vụ việc.

UEFA điều tra Barcelona ảnh 3

Trong một tuyên bố, UEFA cho biết: “Ủy ban thanh tra đạo đức và kỷ luật UEFA đã được chỉ định để tiến hành một cuộc điều tra về khả năng vi phạm khung pháp lý của UEFA của FC Barcelona liên quan đến cái gọi là ‘Caso Negreira’”.

Điều đó xảy ra sau khi chủ tịch La Liga Javier Tebas tuyên bố rằng chủ tịch Barcelona Joan Laporta phải từ chức nếu các cáo buộc được chứng minh là đúng. Trong khi đó, kình địch của Barcelona tại La Liga là Real Madrid cũng đề nghị được ra tòa “để bảo vệ các quyền hợp pháp của mình với tư cách là một trong các bên bị ảnh hưởng”.

"Phần lớn các câu lạc bộ La Liga bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về trường hợp này, mà họ cho là cực kỳ nghiêm trọng", một tuyên bố của La Liga được công bố vào tháng trước cho biết.

Laporta, người cho rằng Tebas “bị ám ảnh” bởi Barca, đã hứa sẽ mở một cuộc điều tra nội bộ về các khoản thanh toán đó. Trong khi HLV trưởng Xavi Hernandez, người từng thi đấu cho Barca trong khoảng thời gian đó khẳng định: “Nếu họ lừa dối tôi thì tôi đã về nhà rồi”.

Barca đang dẫn 12 điểm ở La Liga và gần như chắc chắn giành quyền tham dự Champions League mùa tới, tương đương giá trị hàng chục triệu EUR mà CLB sẽ được nhận.

Tổng hợp

Video được xem nhiều nhất

Bình luận