Tỷ phú Ratcliffe cam kết hỗ trợ Manchester United lâu dài

25/12/2023, 11:14

Tỷ phú người Anh Jim Ratcliffe vừa hoàn tất việc mua 25% cổ phần của Manchester United và đồng thời cam kết đầu tư số tiền lên đến 300 triệu USD nhằm hỗ trợ đội bóng nổi tiếng này trong dài hạn.

Thỏa thuận này cũng đồng nghĩa với việc tập đoàn INEOS của ông Ratcliffe sẽ chịu trách nhiệm quản lý các hoạt động bóng đá của Manchester United, đánh dấu một kết thúc cho hơn một năm không ổn định, kể từ khi gia đình Glazer - chủ sở hữu trước đó, thông báo khả năng bán lại cổ phần vào tháng 11 năm 2022.

Nhà Glazer đã phải đối mặt với chỉ trích nặng nề từ phía người hâm mộ do không duy trì được vị thế hàng đầu của đội bóng kể từ khi huấn luyện viên Alex Ferguson giải nghệ vào năm 2013.

Jim Ratcliffe, tỷ phú 71 tuổi và là một người ủng hộ đội bóng suốt đời, thể hiện sự hạnh phúc với thỏa thuận mới, nói rằng: "Là một người địa phương và là người hâm mộ đội bóng suốt đời, tôi rất vui vì chúng tôi đã có thể đồng ý một thỏa thuận với Hội đồng quản trị Manchester United, giao cho chúng tôi trách nhiệm quản lý các hoạt động bóng đá của câu lạc bộ."

Ông cũng cam kết rằng tập đoàn Thể thao INEOS sẽ đóng góp kiến thức, chuyên môn và tài năng toàn cầu để thúc đẩy sự phát triển của câu lạc bộ và cung cấp nguồn vốn để hỗ trợ đầu tư vào sân vận động Old Trafford.

Thương vụ mua lại 25% cổ phần được cho là có giá 33 USD/cổ phiếu, ước tính đánh giá giá trị của Manchester United lên tới 6,3 tỷ USD bao gồm cả nợ. Theo thỏa thuận, 200 triệu USD sẽ được thanh toán ngay khi hoàn tất, và thêm 100 triệu USD vào cuối năm 2024.

Trước đó, hoàng thân Qatar Sheikh Jassim bin Hamad al Thani cũng đã xem xét việc mua lại câu lạc bộ, nhưng không muốn bỏ ra hơn 6 tỷ USD.

Nhà Glazer cũng bày tỏ sự lạc quan với sự xuất hiện của Jim Ratcliffe, mô tả ông và tập đoàn INEOS như một nguồn kinh nghiệm thương mại quan trọng và cam kết tài chính đáng kể cho câu lạc bộ.

Lâu dài và rõ ràng về những thách thức và công việc khó khăn phía trước, Jim Ratcliffe khẳng định tham vọng chung là đưa Manchester United trở lại đỉnh cao của bóng đá Anh, châu Âu và thế giới.

Tổng hợp

Video được xem nhiều nhất

Bình luận