Tom Trandt - Những đường vẽ lạc quan đầy năng lượng

ffashion - 22/03/2016, 17:41

Tom Trandt (#tomtrandt) tốt nghiệp với hai tấm bằng chuyên ngành Fashion Design và Fashion Merchandising tại Parsons The New School of Design. Anh cũng từng lọt vào top 5 cuộc thi The Metropolitan Museum of Art’s Costume Institute Fashion Design Competition (The Met) chủ đề “Charles James: Beyond Fashion” vào năm 2014.

 

Sở hữu vẻ ngoài mảnh khảnh, có phần trầm mặc và nghiêm trang, nhưng với những nét vẽ đầy nhiệt tâm và chi tiết thiết kế bay bổng của mình, Tom đã từng được nhận thực tập tại Zac Posen và cơ hội làm việc ở J. Mendel. 8 năm, trở về từ New Yorrk, F Fashion Magazine (#ffashionvietnam) lắng nghe những chia sẻ của anh về những dự định sắp tới.

Đâu là phong cách thiết kế và nguồn cảm hứng sáng tác của anh?

Chi tiết và đam mê công ngh, có lẽ thế. Với thế mạnh là surface design, tôi hay lưu ý về chi tiết và cấu trúc. Tôi cực kỳ có cảm hứng trong việc tìm tòi nhệững kỹ thuật trang trí mới, nghiên cứu về các chất liệu thông minh, nhẹ hơn, thoáng hơn, không nhăn, không bám bụi, thân thiện với môi trường... đại loại vậy.

Tác phẩm được trưng bày ở bảo tàng Metropolitan Museum of Art ở New York của tôi vào năm 2014 được lấy cảm hứng từ lưới sử dụng trong điêu khắc. Tôi thường hay có thói quen chụp lại mọi thứ bằng điện thoại, hoặc viết ra giấy các ý nghĩ của mình. Một khi bế tắc về ý tưởng, tôi lôi một loạt các hình ảnh ra và phát triển từ chúng.

Parsons the New School for Design đã dạy anh điều gì để trở thành một Nhà thiết kế chuyên nghiệp?

Qua thời gian, tôi nghĩ mình là tuýp người có thể tự học, nên ch cần nắm cơ bản là mình sẽ tự tìm tòi tài liu được và học thêm nhiu thứ không mấy khó khăn. Tại Parsons, khóa học tôi yêu thích là các khóa về công nghệ mới như máy in 3D, máy đan công nghiệp, v.v...

Parsons là nơi tụ họp của những tài năng giỏi về kiến thức thời trang theo từng chuyên ngành. Nơi này có tính cạnh tranh cao, những con người xung quanh am hiểu thời trang, nên rt tốt cho một sinh viên châu Á như tôi.

Parsons cho bạn một nền tảng kỹ thuật vững chắc, nhưng các cơ hội không tới từ sách vở mà từ con người. Bạn phải tự giao lưu và dám bắt lấy các cơ hội. Nhiều bạn bè tôi đã bỏ lỡ nhiều cơ hội thực tập tốt vì nghĩ họ chưa đủ sức.

Tom từng có cơ hội làm ở hãng thời trang J. Mendel, một cơ hội không phải ai cũng có được. Anh có thể kể về những trải nghiệm với Gilles Mendel?

Làm việc tại J. Mendel, tôi là phụ tá thiết kế cho Giám đốc sáng tạo của hãng, ngài Gilles Mendel. Thời gian đầu tôi khá căng thẳng vì họ rất khó và rất chọn lọc. Cuối mùa, khi dọn hồ sơ cá nhân, tôi nhận ra họ chỉ chọn 6 trong hơn 600 mẫu chúng tôi thiết kế. Chỉ 3 trong 6 mẫu được lên sàn diễn.

Sau này, tôi biết mình là ngoại lệ, vì hãng không làm việc với những người mới ra trường. Bí quyết thành công của các anh chị khác trong nhóm là kinh nghiệm. Họ làm việc rất nhanh và không phải suy nghĩ đắn đo nhiều.

Tôi được biết, tài khoản Instagram của anh từng được đưa vào mục Insta - famous của trang web trường Parsons. Chắc hẳn việc update các artworks trên Instagram cũng là một sở thích. Từ ảnh chụp đời thường đến quá trình làm việc và hình vẽ minh họa thời trang, chúng rất thú vị.

Tôi bắt đầu làm Instagram từ cuối năm hai với mục đích chính là lưu trữ tài liệu. Sau này nhờ Instagram, tôi quen rất nhiều người. Họ còn góp ý cho các bài tập, nên tôi phát triển nó theo hướng một phòng tranh ảnh.

Tom muốn mọi người cảm nhận gì qua mỗi khung ảnh?

Tôi thích những thiết kế đẹp và những thứ hài hước. Tôi muốn dùng mạng xã hội để chia sẻ những thông điệp tích cực. Thực ra, bức ảnh tôi thích nhất cho đến bây giờ là một chiếc bao cao su có logo Chanel.

Những bức vẽ illustration của anh luôn có sức hút đặc biệt, anh thường mất bao lâu để ra đời từng tác phẩm, cũng như cho toàn bộ BST?

Còỳ tác phẩm. Nếu là một sản phẩm đơn giản mình có thể vẽ 30 phút trước giờ đi học. Nếu để thử thách kỹ năng, tôi có thể bỏ ra 20 tiếng vẽ đi vẽ lại. Một bộ sưu tập thông thường, tôi bỏ một tuầên tun ln ý tưởng và chuẩn bị, một tuần vẽ nháp, một tuần vẽ sản phẩm và một tuần vẽ kỹ thuật. Các sản phẩm tôi hay đăng lên mạng thông thường là các bức vẽ của tuần thứ 3. Tôi vẽ chì nháp rồi vẽ lại bằng mực rất sạch.

Dự định của anh trong 2016?

Tôi đang bắt tay thiết kế hai dòng sản phẩm riêng, một là dòng sản phẩm cao cấp mang tên Tom Trandt, sau đó là dòng sản phẩm đại chúng TOMDT. Trong tương lai, tôi rất muốn có cơ hội viết một quyển sách gồm những kỹ thuật học được và phát triển riêng để các bạn có thể tự học.

Hãy nói đôi chút về BST ra mắt sắp tới. Anh có sử dụng chất liệu truyền thống Việt Nam trong BST lần này khi nhắm tới khách hàng ở vùng đất quê hương?
 
Tôi quan tâm tới văn hóa Việt Nam nhưng tôi không nghĩ sẽ cho nhiều họa tiết dân tộê ác lno quần đâu. Khi nói tới văn hóa Việt Nam tôi nghĩ theo chiều hướng khác: quần áo nhẹ và thoáng, đường cắt táo bạo như đường xẻ áo dài sẽ làm mới ra sao, silhouette dạng cột, v.v...
Tiêí củòà ọn gàng, nhẹ nhàng và đại chúng, muộn nhất là 2 tháng tới sẽ ra mắòộn nhất là đầu hè. Bộ sưu tập gợi cảm hứng về những người đi du lịch từ Á sang Âu, có một sự kết hợp giữa các kỹ thuật thủ công châu Á truyền thống và sự tối giản trong cách ăn mặc của người New York. Tôi cũng sẽ ghi lại toàn bộ quá trình thiết kế trên Instagram từ bản vẽ tới sản xuất.
 
Xin cảm ơn Tom Trandt!
 
F - FASHION
 

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất