Qatar muốn mua Espanyol để đối địch Barca

29/09/2022, 07:21

King Qatar - Tamim bin Hamad Al Thani - đang lên kế hoạch mua lại Câu lạc bộ Espanyol để ngăn chặn sức mạnh của Barca ở Catalonia

Quốc vương Qatar - Tamim bin Hamad Al Thani - đang lên kế hoạch thâu tóm CLB Espanyol để ngăn cản sức mạnh của Barca ở Catalonia.

Báo Tây Ban Nha Sport cho biết ông Al Thani đã chỉ đạo Chủ tịch PSG Nasser Al Khelaifi đàm phán mua lại Espanyol. Hai bên đã sẵn sàng thương thảo về vụ này. Nếu thuận lợi, Qatar sẽ sở hữu thêm Espanyol trong vài tháng tới.

Espanyol đang được công ty Trung Quốc Rastar Group sở hữu, ông Chen Yansheng (Trần Yên Sinh) làm chủ tịch. 

Tỷ phú Chen đã mua 56% cổ phần của Espanyol trong năm 2015 với giá 19 triệu đô la. Vốn chủ sở hữu của đội là 127 triệu USD. Gần đây, Espanyol không hoạt động tốt bên trong và trên sân. Họ đã xuống hạng La Liga 2019-2020, mặc dù trở lại Giải vô địch Tây Ban Nha trong mùa giải 2021-2022. Năm 2021, quỹ lương của họ chiếm 129% doanh thu. Qatar muốn có được Espanyol khi Ả Rập Saudi đang làm với Newcastle. Espanyol chưa bao giờ giành được La Liga, nhưng đã giành được Cup King bốn lần.

Chủ tịch PSG Nasser Al Khelaifi. Ảnh: AFP

Gần đây Espanyol đang không hoạt động tốt ở trong lẫn ngoài sân cỏ. Họ xuống hạng La Liga 2019-2020, dù trở lại giải vô địch Tây Ban Nha mùa 2021-2022. Năm 2021, quỹ lương của họ chiếm 129% doanh thu.

Qatar muốn thâu tóm Espanyol như cách Saudi Arabia đang làm với Newcastle. Espanyol chưa từng vô địch La Liga, nhưng đã bốn lần đoạt Cup Nhà vua. Họ là CLB lớn thứ hai ở Catalonia, chỉ sau Barca.

Động thái của Qatar đã làm căng thẳng mối quan hệ giữa PSG và Barca. Vào ngày 28 tháng 9, Khelaifi cũng nói rằng UEFA nên điều tra cách Barca sử dụng đòn bẩy tài chính trong thời gian qua. Anh ta "không chắc chắn rằng công việc của Barca là hợp pháp". 

Năm 2021, Barca báo lỗ 566 triệu USD, thâm hụt nặng nhất lịch sử bóng đá. Nhưng một năm sau, họ chiêu mộ hàng loạt tân binh như Franck Kessie, Andreas Christensen, Robert Lewandowski, Jules Kounde hay Marcos Alonso, nhờ bốn lần dùng đòn bẩy tài chính.

Khelaifi là Chủ tịch Quỹ đầu tư thể thao Qatar (QSI), PSG lẫn hãng truyền thông beIN Sports, nhưng ông không phải nhân vật có tiếng nói nhất ở PSG. QSI là công ty con của Quỹ đầu tư quốc gia Qatar (QIA) - với tổng tài sản năm 2021 ước tính 450 tỷ USD. Đứng đầu quỹ QIA là Quốc vương Qatar Al Thani.

Mai Hương (Tổng hợp)

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất