Ngày Tết nên và không nên tặng quà gì cho bạn bè, người thân?

blogtamsu.vn - 29/01/2017, 04:00

Mỗi dịp Tết đến xuân về người ta lại phải "đau đầu" để tìm ra món quà thích hợp dành tặng người thân và bạn bè bởi đôi khi vô tình những món quà tưởng đơn giản lại có thể “châm ngòi” cho những “đen đủi”, “vận rủi”, “giông” cả năm.

Văn hóa của người phương Đông rất coi trọng việc tặng quà, đặc biệt trong những dịp lễ quan trong như Tết. Bởi  người ta quan niệm rằng nhiều khi những món quà tưởng đơn giản dùng tặng cho người thân, bạn bè, đối tác có thể chính là nguyên nhân dẫn đến những vận xui rủi về sau.

Dưới đây là những món quả không nên tặng vào dịp Tết:

1. Đồng hồ

quatang-blogtamsu1

Đồng hồ tượng trưng cho thời gian. Khi nhận được món quà này, một số người sẽ nghĩ rằng thời gian của họ sắp hết bởi trong tiếng Hán “đồng hồ” đọc là “zhong”, làm người ta liên tưởng đến cái chết, sự kết thúc.

2. Mực

Đi chơi biển về, nhiều người hay gửi tặng bạn bè, người thân vài con mực để làm quà. Tuy nhiên, đừng nên tặng món ăn này vào dịp Tết vì nhiều người quan niệm, nhận mực sẽ bị đen đủi.

Nếu để ý có thể nhận thấy những người gắn liền với sông nước, họ hầu như không ăn mực vào những ngày đầu năm. Tương tự như vậy, nếu bạn tặng lọ mực, người ta sẽ nghĩ rằng bạn đang “trù ẻo” họ.

3. Dao, nĩa, kéo

quatang-blogtamsu2

Có thể những vật dụng này nằm trong bộ đồ ăn sang trọng mà bạn muốn tặng ai đó. Nhưng vào ngày Tết, món quà này lại có thể mang đến điềm xui. Người xưa quan niệm dao kéo sẽ đem đến sự xung đột, tổn thương.

4. Hạt tiêu

Hầu hết người miền Nam, nhất là người gốc Hoa đều rất kỵ tặng, biếu nhau hạt tiêu vào ngày Tết. Vì họ quan niệm, tiêu là tiêu tán, tiêu tan… là những điều xui xẻo, không may mắn cho cả năm.

5. Lửa

quatang-blogtamsu3

Cho lửa ngày Tết là điều không nên làm. Ngày mùng một Tết người ta rất kỵ người khác đến xin lửa nhà mình, vì quan niệm lửa là may mắn, đầm ấm. Cho người khác cái đỏ trong ngày mùng một Tết thì cả năm đó trong nhà sẽ gặp nhiều điều không may như làm ăn thua lỗ, trong nhà lủng củng, ra đường hay gặp tai bay vạ gió…

Tuy vật, lửa không nên tặng, nhưng nếu bạn được tặng hay vô tình nhặt được thì đó lại là sự may mắn.

6. Cà phê

Tương tự như mực, cà phê có màu đen và nhiều người quan niệm màu đen là màu của sự không may mắn, không tốt lành. Vậy nên hãy tránh biếu, tặng cà phê vào những ngày Tết bạn nhé.

7. Mèo

quatang-blogtamsu4

Bạn đừng nên tặng bạn bè một con mèo vào ngày Tết, dù chú mèo đó xinh xắn, dễ thương đi chăng nữa. Tiếng kêu của mèo dễ làm người ta liên tưởng đến chữ “nghèo” là điềm báo của điều xui xẻo.

Những món quà Tết nên tặng:

1. Giỏ quà Tết, túi quà Tết

Từ xưa tới nay thì giỏ quà Tết là món quà truyền thống thể hiện tấm lòng của người tặng nên không có gì phải suy nghĩ khi tặng món quà này.

2. Quà tặng mạ vàng

quatang-blogtamsu5

Vì có giá trị cao nên những món đồ được mạ vàng sẽ là món quà rất thích hợp để tặng cho người bạn muốn thể hiện tấm lòng chân thành. Bạn có thể tặng hình 12 con giáp mạ vàng, hay tượng các vị thần, thánh, đó luôn là món quà vô cùng độc đáo và ý nghĩa. Chỉ có quan trọng là bạn có chịu chi hay không mà thôi.

3. Tiền phong thủy, tiền ý nghĩa may mắn

Tặng tiền trong dịp Tết sẽ thể hiện ý nghĩa tài lộc rủng rỉnh cả năm. Các loại tiền mang ý nghĩa may mắn như tiền 2 Đô La, tiền có số seri đẹp, seri phong thủy, tiền in hình các con vật trong bộ 12 con giáp… sẽ là món quà tặng Tết ý nghĩa hơn bao giờ hết cho mọi tầng lớp.

4. Các món đồ có màu đỏ

quatang-blogtamsu6

Trong quan niệm của người phương Đông, màu đỏ là màu của may mắn, niềm vui. Do đó trong dịp Tết mọi người rất thích thú khi nhận được những món quà có màu đỏ.

5. Các loại cây tùng – Cúc – Trúc – Mai

Đây là những loài hoa thường được trưng vào ngày Tết trong mỗi gia đình vì nó mang những nghĩa tốt đẹp và truyền tải những quan niệm của văn hóa phương Đông.

- Tùng: Tượng trưng cho những người quân tử.

- Trúc: Trong quan niệm của người xưa đây là loại cây đại diện cho tấm lòng ngay thẳng, chính trực của bậc chính nhân quân tử.

- Cúc: Biểu tượng của sự trường thọ.

- Mai, đào: Loài hoa này mang đến sự ấm áp, đoàn viên với ý nghĩa thanh cao, ấm áp.

6. Tranh, câu đối

quatang-blogtamsu7

Tết đến, người ta cũng thường tặng nhau tranh dân gian hoặc câu đối Tết.

- Bức tranh Đông Hồ có cảnh đàn gà con quây quần quanh mẹ là lời chúc bình an vô sự, con đàn cháu đống của người tặng.

- Bức tranh có đàn lợn béo thay lời chúc cuộc sống sung túc, đầy đủ cả năm.

- Bức “Vinh hoa” rất hợp tặng cho vợ chồng mới cưới, chúc họ sớm có con.

7. Rượu, bia

Ngày Tết nười ta tặng nhau những chai rượu ngon nhất, quý nhất bởi theo họ, đó chính là nơi chứa đựng tinh túy của trời đất. Bầu rượu tượng trưng cho sự sung túc, phồn vinh cho cả nhà trong năm mới.

8. Chó

quatang-blogtamsu8

Có người còn tặng nhau những chú cún con xinh xắn, bởi họ cho rằng chó thường mang đến điều may. Tiếng sủa “gâu gâu” của chó nghe như chữ “giàu”.

Ngoài ra còn rất nhiều loại quà tặng tết khác mà các bạn có thể tặng, tùy thuộc vào bạn lựa chọn, hi vọng bài viết trên sẽ giúp bạn sẽ tìm được những món quà phù hợp với người mình tặng.

Tổng hợp/Một Thế Giới

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất