Liên đoàn bóng đá Việt Nam bị phạt bởi AFC vì vi phạm quy định y tế tại vòng loại U17 nữ châu Á

08/10/2024, 18:30

Ngày 8/10, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đã nhận án phạt từ Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) với số tiền lên đến 10.000 USD (khoảng 250 triệu đồng) do vi phạm các yêu cầu y tế trong quá trình tổ chức vòng loại thứ hai U17 nữ châu Á diễn ra hồi tháng 9/2023.

Lý do VFF bị phạt

Từ ngày 20 đến 24/9/2023, Trung tâm Đào tạo Bóng đá trẻ Việt Nam (VYS) đã tổ chức các trận đấu thuộc bảng B vòng loại thứ hai của Giải U17 nữ châu Á, với sự tham gia của 4 đội tuyển: Úc, Philippines, Việt Nam và Bangladesh. Tuy nhiên, đội U17 nữ Việt Nam chỉ giành vị trí thứ ba, không thể góp mặt tại vòng chung kết tổ chức tại Indonesia vào tháng 5/2024.

Trong quá trình tổ chức, AFC đã xác định VFF vi phạm hai lỗi liên quan đến công tác y tế. Các vi phạm này xảy ra trong 4 trận đấu gồm Úc - Philippines, Bangladesh - Việt Nam, Philippines - Bangladesh và Việt Nam - Úc.

VFF bị AFC phạt vì chưa đảm bảo công tác y tế trong vòng loại U17 nữ châu Á diễn ra vào tháng 9/2023. Ảnh: VFF.

Những vi phạm cụ thể của VFF

Theo AFC, lỗi đầu tiên là việc xe cứu thương không được trang bị đầy đủ các thiết bị hỗ trợ sự sống cần thiết, như máy khử rung tim, mặt nạ oxy, bộ truyền dịch và thuốc cấp cứu, theo quy định tại Điều 70.2 trong Sổ tay điều hành thi đấu của AFC.

Lỗi thứ hai liên quan đến phòng y tế, khi không đảm bảo các thiết bị cấp cứu như yêu cầu tại Điều 71.1 trong Sổ tay AFC. Quy định này yêu cầu sân thi đấu phải có hai phòng y tế, với một phòng gần sân để xử lý các chấn thương khẩn cấp của cầu thủ và phòng còn lại gần khán đài VIP để hỗ trợ các trường hợp khẩn cấp cho khách mời. Cả hai phòng đều phải được trang bị đầy đủ thiết bị cấp cứu, từ bàn khám, nẹp cột sống, máy khử rung tim đến hệ thống oxy và giá đỡ truyền dịch.

Cảnh báo từ AFC và lịch sử vi phạm của VFF

AFC đã gửi thông báo về án phạt vào cuối tháng 9/2024 và cảnh báo rằng các vi phạm tương tự trong tương lai sẽ bị xử lý nặng hơn. VFF phải hoàn thành việc nộp phạt trong vòng 30 ngày kể từ ngày có quyết định.

Trước đó, vào tháng 12/2022, VFF cũng bị phạt 5.000 USD do để người không có nhiệm vụ vào khu vực kỹ thuật của đội Thái Lan và Đài Loan trong vòng loại U17 châu Á 2022 tại Phú Thọ.

VFF còn nhiều lần bị phạt vì các hành vi quậy phá của cổ động viên, như tại vòng loại U23 châu Á 2020, trận bán kết ASIAD 2018 và bán kết lượt về AFF Cup 2016. Những vi phạm này đã khiến VFF bị phạt tổng cộng hàng chục nghìn USD, trong đó có cả các hành động đốt pháo sáng và ném vật thể lạ từ khán đài.

Tổng hợp

Video được xem nhiều nhất

Bình luận