Lịch sử của những chiếc túi khiến mọi phụ nữ đều thèm muốn
Trang Vogue.com đang tổ chức một cuộc bầu chọn được gắn thẻ "#ItBag2015" nhằm tìm ra 10 chiếc túi sang trọng và quyền lực nhất, với mục đích “cách mạng hóa” thẩm mỹ của người đọc.
Quay trở lại thập niên 20, “flapper” – những phụ nữ trẻ với tư tưởng hướng ngoại, luôn đeo một chuỗi ngọc trai, đội mũ cloche và khoác chiếc áo lông chồn, được miêu tả như những mệnh phụ phu nhân quyền lực của những năm 50. Nhưng kể từ những năm 90, thời điểm thịnh vượng nhất của nền công nghiệp thời trang xa hoa, sở hữu những chiếc túi trong chiến dịch “It Bag”, được miêu tả trên tạp chí Vogue, thì cũng giống như việc sở hữu những phụ kiện “bất tử” và đáng khao khát nhất thế giới.
“Fendi” của hãng Baguette, là dáng túi pochette nhỏ nhắn được trang trí đẹp mắt, nằm gọn dưới cánh tay như một ổ bánh mỳ Pháp, là một trong những chiếc túi đầu tiên có trong danh sách “It Bag ”, cũng là “kì phùng địch thủ” với chiếc ba lô nylon tiện dụng, được nhiều người yêu thích đến từ hãng Prada.
Một chiếc túi được xếp vào danh sách “It Bag” cần phải thực sự độc đáo, chứ không đánh giá dựa trên tiêu chí chức năng. Túi Paddington của Chloé được cho là nặng tới 1.36 kilogram. Tuy nhiên, vào năm 2005, 8000 chiếc đã được bán ra trước khi nó được chuyển tới các tiệm bán lẻ. Vì vậy, một chiếc túi trong “It Bag”, phải là chiếc túi mà bạn khó có thể sở hữu nó.
Những chiếc túi trong danh sách, từ Lady Dior được làm từ những mảnh da thượng hạng với những lỗ khuyên, móc xích được mạ vàng sang trọng cho tới chiếc túi tough Rocco của hãng thời trang đình đám Alexander Wang - là minh chứng cho việc không chỉ có thiết kế tuyệt vời, mà những thương hiệu này còn có chiến lược phân phối dài hạn, cùng với tham vọng muốn đứng vững trong ngành công nghiệp bán lẻ và thế giới của những sản phẩm cao cấp, xa hoa. Điển hình là “chiến thuật” đặt tên túi theo người nổi tiếng như Hermès Kelly hay Gucci Jackie. Tiếp theo sau đó là, vào những năm 1990, “It Bag” ra đời và trở thành một thuật ngữ thông dụng trong ngành công nghiệp thời trang, được sử dụng để chỉ những chiếc túi đặc trưng của một thương hiệu, dễ dàng nhận diện, được hàng triệu người khao khát và trở thành biểu tượng không đổi qua thời gian. Những chiếc IT Bag qua thời gian được cải biến về màu sắc, chất liệu nhưng vẫn giữ nguyên mẫu kiểu dáng thiết kế đặc trưng. Chính vì vậy, dù được sáng tạo nhưng chúng không bao giờ bị nhầm lẫn với bất kì một dòng túi nào khác.
Dưới đây là 10 “ứng cử viên” sáng giá được đề cử đã được trang Vogue.com giới thiệu về lịch sử một cách rõ nét nhất:
Tên gọi: Kelly
Thời điểm ra mắt: khoảng năm 1935, đổi tên vào khoảng năm 1956.
Được đặt theo tên của nữ diễn viên người Mỹ sau đó đã trở thành công nương nước Monaco, Grace Kelly, sử dụng để che bụng bầu trong một sự kiện vào năm 1956.
Thời điểm ra mắt: năm 1984
Được đặt theo tên của nữ diễn viên người Anh Jane Birkin, người đã từ bỏ chiếc giỏ mây của mình để lựa chọn mẫu túi thể hiện được cả tính thẩm mỹ và ứng dụng cao này.
Nguồn gốc: Trên chuyến bay năm 1981, Jane Birkin vô tình ngồi cạnh Giám đốc điều hành của Hermès - Jean-Louis Dumas. Cô đã "phàn nàn" với ông về sự bất tiện của chiếc giỏ mây mà Kelly đang mang, sau đó thể hiện mong muốn có một chiếc túi tiện lợi hơn. Kết quả là Hermès Birkin ra đời, dựa trên ý tưởng của túi Haut à Courroies sản xuất từ năm 1900.
Tên gọi: Jackie
Thời điểm ra mắt: 1950
Vào năm 1961, chiếc túi được đổi tên Jackie, sau khi nó trở thành thứ phụ kiện yêu thích của Đệ nhất phu nhân nước Mỹ Jacqueline Kennedy Onassis - người thường xuyên xuất hiện trước công chúng với chiếc túi trên vai.
Nó được xếp vào dạng túi unisex (dùng cho cả nam và nữ), sau khi được Tom Ford “diện” vào năm 1999, và một lần nữa bởi giám đốc sáng tạo Frida Giannni vào năm 2009.
Tên gọi: Prada Backpack
Thời điểm ra mắt: Năm 1984
Nhà thiết kế: Miuccia Prada
Sự thật: Ra mắt vào năm 1984, khi mà chất liệu ny-lông rất được trọng dụng để làm lều quân đội. Nó được đánh giá là dáng túi được ưa chuộng nhất năm 1987.
Trích dẫn: “Tôi luôn muốn kết hợp những gì mà nền công nghiệp này đang làm” – Prada phát biểu trước tờ Người New York vào năm 1990, “với những giá trị từ quá khứ, và với nền thủ công truyền thống".
Thương hiệu Christian Dior
Tên gọi: Lady Dior, túi Công Nương
Thời điểm ra mắt: 1995
Được đặt theo hình mẫu công nương Diana
Câu chuyện đằng sau: Công nương Diana, người rất yêu thích thời trang, đã tình cờ nhận được món quà là chiếc túi Lady Dior từ Đệ nhất Phu nhân Pháp Bernadette Chirac trong một dịp ngoại giao. Cô đã ngay lập tức "phải lòng" sự nữ tính, duyên dáng mà chiếc túi mang lại. Và rồi thời gian tiếp theo, người ta luôn bắt gặp hình ảnh nàng công nương với mái tóc ngắn, tự tin và sành điệu "tay trong tay" cùng chiếc túi Lady Dior.
Tên gọi: Baguette
Thời điểm ra mắt: 1997
Nhà thiết kế: Silvia Venturini Fendi
Được đặt theo tên của chính người thiết kế ra nó.
Nguyên nhân nổi tiếng: Sự xuất hiện của chiếc túi trong phim truyền hình dài tập “Sex and the City”.
Lời đồn thổi: Có tin đồn rằng hơn 100.000 chiếc đã được bán ra trong năm đầu tiên.
Trích dẫn: "Đó là sự dại khờ, một điều thú vị không hề hữu dụng chút nào. Đó là túi đầu tiên được đối xử như một thứ quần áo" - Silvia Venturini Fendi phát biểu trên tạp chí Vogue.
Thương hiệu Balenciaga
Tên gọi: The City
Thời điểm ra mắt: Năm 2000
Nhà thiết kế: Nicolas Ghesquière
Lịch sử: Vào tháng 6 năm 2000, Ghesquière giới thiệu chiếc túi The First, mười tám tháng sau đó, chiếc túi The City ra đời, bắt chước theo mẫu của The First nhưng cầu kì hơn rất nhiều, dạng túi tough cầm tay có khóa kéo, được những “người khởi xướng” các xu hướng thời trang bao gồm Kate Moss và Sienna Miller rất ưa chuộng.
Trích dẫn: "Đó là một điều mới mẻ, nhưng nó cũng giống một thứ gì đó cũ, tốt và thân thiện" - Ghesquière phát biểu với trang WWD.
Thương hiệu Chanel
Tên gọi: 2.55
Thời điểm ra mắt: Tháng Hai năm 1955; phiên bản mới ra đời vào năm 2005.
Nhà thiết kế: Coco Chanel; Karl Lagerfeld
Câu chuyện đằng sau: Được đặt tên theo ngày tạo ra nó, có rất nhiều truyền thuyết về chiếc túi có kiểu dáng hình chữ nhật với dây đeo sợi xích, khóa túi dễ thương với logo của Chanel (2 chữ C chồng nhau) này. Các lớp lót màu đỏ tía được cho là lấy ý tưởng từ đồng phục mà Coco mặc tại trường tu của mình. Túi trong có khóa kéo, có lời đồn rằng đây chính là nơi Mademoiselle cất giấu thư tình.
Thương hiệu Louis Vuitton
Tên gọi: The Graffiti Bag
Thời điểm ra mắt: Năm 2000
Nghệ sĩ sáng tạo: Stephen Sprouse của Louis Vuitton
Trích dẫn: Marc Jacobs đã mô tả tính thẩm mỹ của túi là "sự đua đòi không hề hợm hĩnh" trên tạp chí Vogue.
Luella for Mulberry.
Thời điểm ra mắt: Năm 2002
Nghệ sĩ sáng tạo: Takashi Murakami của Louis Vuitton
Sự thật: Murakami đã tái tạo chữ LV cổ điển bằng 33 màu sắc trên nền đen hoặc trắng.
Câu chuyện đằng sau: Mười ba phiên bản của túi kawaii được tạo ra cho các show diễn mẫu như Eye Love You và Monogram Multicolore
Trích dẫn: Jacobs đã mô tả sự hợp tác của ông với Murakami như "một cuộc hôn nhân hoành tráng của nghệ thuật và thương mại".
Tên gọi: Gisele
Thời điểm ra mắt: Năm 2002
Nhà thiết kế: Luella Bartley và Stuart Vevers của hãng Mulberry
Được đặt theo tên của siêu mẫu chân dài người Brazil, đích thân cô là người đã mở màn của show trình diễn túi Luella.
Trích dẫn: "Cái tên là một tai nạn", Bartley sau đó phát biểu với The Guardian. Báo chí đã đi trước một bước và chiếc túi được biết đến với cái tên The Gisele - "Tôi không định làm vậy. Tôi thực sự đã phải viết thư cho cô ấy và xin lỗi, giải thích rằng tôi không định sử dụng tên của cô. Mặc dù tôi nghĩ rằng nếu tôi là một người mẫu, tôi sẽ rất vinh dự nếu có một chiếc túi mang tên mình".
Tên gọi: Paddington
Thời điểm ra mắt: Năm 2004
Nhà thiết kế: Phoebe Philo
Tiết lộ: Chiếc túi nặng 1.36 kg này được đặt theo tên của một trong những khu vực sầm uất nhất London. Bất kì mẫu nào trong số 8.000 mẫu sản xuất cho mùa xuân 2005 đều được bán hết trước khi chuyển đến tiệm bán lẻ.
Thương hiệu Marc Jacobs
Tên gọi: Stam
Thời điểm ra mắt: Năm 2005
Nhà thiết kế: Marc Jacobs
Được đặt theo tên của Jessica Stam, người mẫu Canada đã được phát hiện tại một cửa hàng bánh rán.
Tiết lộ: Nhu cầu tiêu dùng trở nên mãnh liệt đến mức danh sách khách hàng dường như không bao giờ chấm dứt.
Trích dẫn: "Tôi không nghĩ là nó sẽ rất thành công", Marc Jacobs sau đó phát biểu với Evening Standard.
Proenza Schouler
Tên gọi: PS1
Thời điểm ra mắt: 2008
Người sáng tạo: Jack McCollough và Lazaro Hernandez
Được đặt tên theo chữ tiếng lóng với các chữ cái đầu của thương hiệu cũng như quy ước đặt tên của các trường công lập thành phố New York, đặc biệt rất thích hợp cho một chiếc túi phong cách satchel.
Trích dẫn: Hernandez đã phát biểu với tạp chí Vogue rằng PS1 là "túi chống lại It Bag".
Thương hiệu Alexander Wang
Tên gọi: The Rocco, FKA Coco
Thời điểm ra mắt: Năm 2009
Nhà thiết kế: Alexander Wang
Tiết lộ: Đây là chiếc túi mà thần đồng Mary-Kate Olsen mang trước khi nó được bày bán trong các cửa hàng.
Thương hiệu Céline
Tên gọi: Luggage Tote
Thời điểm ra mắt: Năm 2009
Nhà thiết kế: Phoebe Philo
Tiết lộ: Philophiles đã sản xuất chiếc túi tote được bán ra rộng rãi này với "giấc mơ của một nhà bán lẻ", theo WWD.
Trích dẫn: Nhà thiết kế đã nói với The Gentlewoman rằng nàng coi chiếc túi như một phần của "một tủ quần áo”. "Tôi cảm thấy như tôi đang thiết kế cho khoảnh khắc hiện tại" - cô nói. "Sự tin tưởng của tôi về chủ nghĩa cổ điển và nhiều những điều huyền ảo xung quanh nó là những gì làm nên bộ sưu tập cá nhân của tôi, khác hẳn với những thiết kế khác".
Tên gọi: Alexa
Nhà thiết kế: Emma Hill
Chiếc túi satchel kiểu này được đặt tên theo người mẫu và cũng là người dẫn cho các chương trình truyền hình nổi tiếng, theo tạp chí Vogue, bị thu hút bởi phong cách "preppy hipster” - Đây là phong cách của những nàng nữ sinh học đường với các món đồ đặc trưng là sơ mi, váy xếp ly, váy chữ A, tất cao cổ...
Câu chuyện đằng sau: Hill nói với The Guardian rằng cảm hứng của cô là một hình ảnh trên tạp chí của Alexa Chung đang đeo một chiếc cặp Mulberry nam cổ điển.
Thương hiệu The Row
Tên gọi: Ba lô Alligator
Thời điểm ra đời: Năm 2011
Người sáng tạo: Mary-Kate Olsen và Ashley Olsen
Tiết lộ: Kết hợp giữa sự tiện ích và lãng phí, chiếc ba lô này được làm bằng loại da có chất lượng cao nhất và lót da napa bên trong, trị giá lên tới 34,000$. Mỗi túi xách tay bán ra thị trường đều được đánh số riêng.
Video được xem nhiều nhất