Instagram tạo nên những ‘người mẫu thế hệ mới’ như thế nào?

Zing - 04/06/2016, 10:24

Kendall Jenner, Gigi và Bella Hadid hay Karlie Kloss là những cái tên hot nhất trong làng mẫu hiện tại, và tất cả là nhờ vào số lượt theo dõi trên trang Instagram cá nhân của họ.

Mạng xã hội bùng nổ, cũng là lúc thế hệ "người mẫu Instagram" lên ngôi. Không bị giới hạn bởi những tấm hình cứng đờ trên các trang tạp chí, thế hệ người mẫu này phủ sóng toàn bộ cuộc sống của giới trẻ với những bức ảnh selfie mọi lúc mọi nơi.

Thời điểm một siêu mẫu bắt đầu ngày mới bằng việc bước vào phòng chụp hình hay sàn catwalk với thu nhập 10.000 USD đã qua. Để trở thành một siêu mẫu trong thế giới hiện đại, họ cần hoạt động 24h mỗi ngày, và không ngừng nghỉ.

Điểm khác biệt nhất, chính là điều tạo nên danh tiếng của mỗi người mẫu được quyết định bởi số người theo dõi họ trên Instagram chứ không phải trang bìa tạp chí mà họ xuất hiện.

Thế hệ “người mẫu Instagram”

Giờ đây, việc có gia thế giàu có, gương mặt xinh đẹp, thân hình nóng bỏng, hay scandal tình ái không còn quyết định sự thành bại của một người mẫu nữa, nếu như họ không có hàng triệu người theo dõi trên mạng xã hội.

Kendall Jenner là một ví dụ điển hình. Đúng vậy, cô ấy xuất thân từ gia đình giàu có, lịch sử tình trường toàn những chàng trai nổi tiếng, nhưng chính tài khoản Instagram với 51,5 triệu người theo dõi mới chính là thứ tạo nên vị thế siêu mẫu hiện tại của cô nàng.

Khi Karl Lagerfeld chọn cô làm người mẫu xuất hiện trên sàn Chanel, ông ấy biết thương hiệu của mình ngay lập tức đã được một bộ phận khách hàng đông đảo mới đón nhận.

Instagram tao nen nhung ‘nguoi mau the he moi’ nhu the nao? hinh anh 1
Kendall Jenner xuất hiện trên sàn diễn Chanel. Ảnh: Chanel

Điều này cũng lý giải vì sao Miuccia Prada lựa chọn hàng loạt người mẫu Instagram để làm gương mặt đại diện cho sản phẩm của họ trên sàn catwalk Miu Miu tại Paris ngày 9/3. Những đại diện mà cô chọn ra, không ai khác chính là các ngôi sao trên mạng xã hội hiện tại, như Kendall Jenner, Gigi và Bella Hadid, Adriana Lima, Emily Ratajkowski và Lara Stone, với tổng số người theo dõi vượt quá con số 87 triệu.

Với số lượng người theo dõi khổng lồ, các cô gái này đã tự tạo nên cho mình một quyền lực bất khả xâm phạm trong làng thời trang thế giới. Họ biết điều đó, và với thứ quyền lực vô hình ấy, giờ đây họ đang kiếm được 100.000 USD (khoảng 2,2 tỉ VNĐ) với chỉ một bài đăng tải trên trang Instagram cá nhân.

“Thế hệ chúng ta được trao tặng một món quà quý giá. Chúng tôi có quyền thể hiện bản thân và kiểm soát được hình ảnh trước công chúng, chứ không chỉ là một gương mặt cứng đờ trên bìa tạp chí. Tôi nghĩ mạng xã hội đã gạt bỏ được định kiến chân dài ngu ngốc” – Gigi Hadid khẳng định trên trang Mashable.

Instagram tao nen nhung ‘nguoi mau the he moi’ nhu the nao? hinh anh 2
Gigi Hadid trình diễn trên sàn diễn Miu Miu đầu năm 2016. Ảnh: E!Fashion

Sự thật nghiệt ngã

Cách đây không lâu, người mẫu Úc nổi tiếng trên Instagram với hơn 650.000 người theo dõi là Essena O’Neill đã khiến không ít người sửng sốt khi xóa gần hết các bức ảnh và tuyên bố rời bỏ mạng xã hội. Cô cũng điều chỉnh lại những chú thích ảnh để tiết lộ mặt trái đằng sau những bức ảnh lung linh của mình, nhằm khuyên người hâm mộ không nên tin vào những gì họ thấy trên mạng xã hội.

Trong một ảnh chụp mình đang tập yoga trên biển, người mẫu sửa chú thích ảnh thành “Chẳng có chút thiền nào đâu khi bạn cố gắng để trông có vẻ là mình đang thiền định và cố gắng chụp lại một bức ảnh.”

Essena tiết lộ rằng phần lớn bức ảnh cô đăng trên Instagram đều được trả tiền, hoặc được tài trợ trang phục. “Nếu các bạn tìm kiếm ‘các cô gái Instagram’ và ao ước rằng cuộc sống của mình được như vậy, hãy nhớ rằng bạn chỉ thấy được những gì họ muốn bạn thấy,” Essena viết trên một bức ảnh.

Bắt đầu tham gia Instagram từ năm 2013, Essena nhanh chóng trở thành một hiện tượng trên mạng xã hội này nhờ vào các bức ảnh và video chia sẻ các bí quyết về sức khỏe, tập luyện giữ gìn vóc dáng và lối sống chay tịnh.

Essena còn được giới thiệu trên website của IMG Models, một trong những công ty quản lý người mẫu hàng đầu thế giới, và tài khoản Instrgam của cô được miêu tả là “một cuốn nhật ký hình ảnh sôi động về cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc dưới ánh mặt trời”.

Tuy nhiên, trong một video đăng tải trên Youtube, Essena khẳng định: “tôi chẳng làm gì để có được thành công này trừ việc đăng các bức ảnh lên mạng”.

Instagram tao nen nhung ‘nguoi mau the he moi’ nhu the nao? hinh anh 3
Essena O'Neill tiết lộ sự thật đằng sau những tấm ảnh lung linh trên Instagram.

Cuộc sống thật trong thế giới ảo

Hành động của Essena đã vấp phải sự phản ứng tiêu cực từ giới truyền thông. Nhiều người cho rằng cô chỉ đang cố tạo scandal để trở nên nổi tiếng hơn. Người khác thì chỉ trích cách cô kêu gọi ủng hộ tài chính từ chính những bài viết cô thật sự tâm đắc, hay những bức ảnh thực của chính cô trên mạng Internet.

Essena O’Neill chỉ là một trong nhiều ví dụ cho thấy sự nguy hiểm từ những xu hướng kinh doanh mới mà mạng xã hội mang lại. Cô kiếm sống bằng cách đưa ra những thông tin “miễn phí” cho người khác, tạo ra ảo giác về một “giá trị được san sẻ”, nơi tiền bạc không còn là vấn đề.

Nhưng những người theo dõi cô không biết rằng họ cũng chính là khách hàng của cô, vì cô chính là người gián tiếp đưa cho họ hàng loạt hoá đơn sản phẩm và dịch vụ từ tên các thương hiệu từng xuất hiện trên Instagram cá nhân của mình.

Những dòng chú thích được chỉnh sửa trên các tấm ảnh của Essena đã tiết lộ một sự thật không mấy dễ chịu về cách mà các phương tiện truyền thông xã hội tạo ra lợi nhuận. Việc trở thành một “người mẫu Instagram” hoá ra lại không đơn giản như việc chụp những tấm ảnh tự sướng trong một cuộc sống xa hoa, giàu có và nhận được những khoản tiền từ trên trời rơi xuống.

Instagram tao nen nhung ‘nguoi mau the he moi’ nhu the nao? hinh anh 4
Hầu hết những bức ảnh lung linh trên Instagram đều là kết quả của quá trình đầu tư kỹ lưỡng của của các người mẫu thế hệ mới.

Điều đáng ngạc nhiên nhất chính là cuộc sống của các người mẫu hiện đại trên Instagram lại căng thẳng và bị bóc lột hơn nhiều so với những gì diễn ra cho các thế hệ người mẫu “truyền thống” trước đây. Phần lớn cuộc sống của họ bị lấp kín bởi việc tự lên lịch chụp hình cho bản thân, tự phối quần áo, tự trang điểm và làm tóc, thậm chí còn tự chụp nhiều bức ảnh cho bản thân.

Khác với những người mẫu “truyền thống”, những người mẫu Instagram hiện đại phải chụp hàng ngàn bức ảnh và tỉ mỉ chỉnh sửa để tự xây dựng thương hiệu bản thân và gia tăng số người theo dõi, nhằm tạo ra giá trị nào đó có thể “bán” được.

Ngay cả so với những câu chuyện kinh điển về lạm dụng và bóc lột trong thế giới người mẫu truyền thống, những điều trên vẫn cho thấy điều gì đó quá mệt mỏi và bạc bẽo. Và đó chính là đặc trưng điển hình của nền truyền thông thế hệ mới, khi ngành công nghiệp thời trang đang bị chính công nghệ phá vỡ.

 

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất