Hành trình 5 năm của HLV Park Hang-seo ở đội tuyển Việt Nam

17/01/2023, 03:27

Chiến lược gia người Hàn Quốc khép lại 1.924 ngày làm việc với bóng đá Việt Nam bằng thành tích á quân AFF Cup 2022.

Những ngày tháng 10 cách đây 5 năm, huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đã bắt đầu bước vào một cuộc hành trình mới đầy thử thách với bóng đá Việt Nam. Sau nửa thập kỷ, ông đã trở thành một tượng đài khi nâng tầm được bóng đá Việt Nam với những dấu ấn đậm nét về nhiều mặt.

Trước khi HLV Park Hang-seo chính thức ký hợp đồng với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), thông tin về nhà cầm quân này khá ít ỏi với người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Quãng thời gian làm trợ lý của “thầy phù thủy” Guus Hiddink cùng chiến công lọt vào bán kết World Cup 2002 được xem là thành tích đáng chú ý nhất trong sự nghiệp của ông Park. Sau khi HLV Guus Hiddink rời Hàn Quốc, thầy Park từng được “quy hoạch” để làm người tiếp quản ghế nóng nhưng sau thất bại ở ASIAD 2002 tổ chức trên sân nhà (Hàn Quốc bị loại ở bán kết), nhà cầm quân sinh năm 1959 bị sa thải.

Cảm ơn HLV Park Hang-seo vì tất cả! - ảnh 1

Quãng thời gian sau đó, thầy Park dẫn dắt nhiều đội bóng ở Hàn Quốc nhưng không để lại tiếng vang lớn. Đội bóng cuối cùng mà ông cầm quân trước khi nhận được lời mời từ VFF là Changwon City, đội bóng thi đấu ở K3 League (giải hạng 3 Hàn Quốc). Rõ ràng, với bảng thành tích có phần thiếu ấn tượng cùng với việc chưa từng có kinh nghiệm dẫn dắt các đội bóng nước ngoài, HLV Park Hang-seo phải nhận không ít ánh mắt nghi ngờ của giới chuyên môn lẫn người hâm mộ khi đến Việt Nam nhậm chức. Nên nhớ rằng, đó là thời điểm mà bóng đá Việt Nam đang có một cuộc “khủng hoảng niềm tin” khi đội tuyển quốc gia chưa có một danh hiệu lớn nào sau chức vô địch AFF Cup 2008, trong khi đội U23 thường xuyên nhận thất bại ở các kỳ SEA Games.

Thầy Park đã có một khoảng thời gian chuẩn bị tương đối dài trước khi bước vào giải đấu chính thức đầu tiên là U23 châu Á tháng 1/2018 tại Thường Châu, Trung Quốc. Đó chính là giai đoạn quan trọng để ông đánh giá về nguồn lực của bóng đá Việt Nam cũng như lựa chọn phương án chiến thuật phù hợp nhất để phát huy tối đa sức mạnh của nguồn lực ấy.

Ngay giải đấu đầu tiên của mình, thầy Park đã chứng minh sự “mát tay” của mình khi giúp U23 Việt Nam có chiến công lịch sử là ngôi á quân U23 châu Á 2018. Hiệu ứng lớn từ giải đấu khó quên này đã mở ra một hành trình đầy những cột mốc cho thầy Park và học trò. U23 Việt Nam tiếp tục lọt vào bán kết ASIAD 2018 và đến cuối năm, nhiều trò cưng của thầy Park ở đội U23 trở thành nòng cốt giúp đội tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup, kết thúc 10 năm chờ đợi một danh hiệu lớn.

Năm 2019, thầy Park tiếp tục có những thành công khi đội tuyển Việt Nam lọt vào tứ kết Asian Cup, còn đội U23 giành tấm Huy chương Vàng SEA Games đầu tiên trong lịch sử. Đội tuyển Việt Nam cũng vượt qua vòng loại thứ 2 World Cup 2022 để lần đầu tiên được góp mặt ở vòng loại cuối cùng khu vực châu Á.

Tất nhiên, mọi thứ không phải lúc nào cũng thuận lợi. Đội tuyển Việt Nam của thầy Park cũng đã trải qua những thời khắc khó khăn khi không thể bảo vệ thành công ngôi vô địch AFF Cup hay thua liên tiếp 7 trận đấu đầu tiên ở vòng loại thứ 3 World Cup. Tuy nhiên, đó cũng là những bài học đắt giá để thầy Park và các học trò tiếp tục hoàn thiện, khắc phục những điểm yếu. Sang năm 2022, thầy trò ông Park Hang-seo đã giành những điểm số lịch sử ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khi thắng Trung Quốc ngay trên sân Mỹ Đình đúng mùng 1 Tết Nhâm Dần và có trận hòa đáng khen ngợi khi làm khách trước đội bóng mạnh nhất nhì châu Á là Nhật Bản.

Cũng trong năm 2022, thầy Park đã có được tấm Huy chương Vàng SEA Games thứ 2 với đội U23 Việt Nam trước khi chính thức rút lui để tập trung hoàn toàn cho đội tuyển quốc gia Việt Nam.

Dù vậy, thất bại trước đội Thái Lan ở buổi hoàng hôn của "triều đại Park Hang-seo" chỉ ra rằng chúng ta còn phải nỗ lực rất nhiều. Đó là cố gắng mang tính hệ thống và toàn diện, bắt đầu từ nền móng như CLB, đào tạo trẻ,... còn đội tuyển quốc gia chỉ là phần ngọn.

Tuyển Việt Nam phải cảm ơn HLV Park Hang-seo, người đã mở ra giai đoạn vàng son và mang về niềm vui chẳng thể đong đếm, cùng niềm tin rằng bóng đá Việt Nam có thể bứt phá ngoạn mục thế nào.

Mai Hương (Tổng hợp)

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất