Đỗ Mạnh Cường: "Tôi không làm show để mua danh"

Ngoisao.net - 24/05/2017, 22:00

Nhà thiết kế khẳng định, sự nổi tiếng giờ không còn là điều anh tìm kiếm.

- Giữa trào lưu nở rộ fashion show của làng thời trang Việt, anh làm thế nào để tạo dấu ấn riêng với những chương trình cá nhân?

- Suốt 5 năm qua, tôi đã duy trì đều đặn việc tổ chức hai show trong một năm. Đến thời điểm này, ở Việt Nam vẫn chưa có cá nhân nào làm được. Dấu ấn riêng mang tên Đỗ Mạnh Cường chắc hẳn những ai từng đi coi các show diễn của tôi hay quan tâm đến tôi đều nhớ rõ từng concept và từng bộ sưu tập. Để làm được điều đó, tôi nghĩ là bản năng và dấu ấn riêng của mỗi người, có muốn cố gắng hay dùng bao nhiêu tiền bạc cũng không thể làm được. Thiết nghĩ đến giờ phút này, hay vài chục, vài trăm năm nữa, Đỗ Mạnh Cường sẽ luôn là Đỗ Mạnh Cường, đừng so sánh tôi với bất kỳ một cái tên nào khác ở đây, con đường tôi đi là riêng biệt và sẽ luôn mang dấu ấn riêng của tôi.

- Lý do khiến anh chọn Phú Quốc làm địa điểm tổ chức show xuân hè, trong khi kế hoạch năm nay chủ yếu dồn tâm huyết cho chương trình kỷ niệm 10 năm xây dựng sự nghiệp tại Việt Nam?

- Đầu năm, tôi đến nghỉ ngơi ở resort Jw Marriott Phú Quốc. Tôi đặc biệt ấn tượng mạnh với màu sắc và kiến trúc của nơi này nên đã nhanh chóng quyết định chọn đây là địa điểm sẽ trình diễn bộ sưu tập Life In Color (Cuộc sống đầy màu sắc). Địa điểm này đã mang lại cho tôi một nguồn cảm hứng rất lớn. Khi nghỉ ngơi ở đây, tôi có cảm giác mình sống trong một cuộc sống đầy thú vị với rất nhiểu màu sắc. 

Đây là một quyết định nằm ngoài kế hoạch, vì đúng là năm nay tôi chỉ định dồn sức vào làm show kỷ niệm 10 năm. Đó là show diễn sẽ ngốn rất nhiều tiền bạc và công sức, nhưng do resort này quá đẹp đến mức khiến tôi muốn mình sẽ là người đầu tiên tổ chức show thời trang ở đây.

do-manh-cuong-toi-khong-lam-show-de-mua-danh

Với mong muốn tạo nên dấu ấn tiên phong trong làng thời trang Việt, Đỗ Mạnh Cường đã lên ý tưởng và thực hiện show diễn thời trang xuân hè tại đảo Phú Quốc.

- Những khó khăn mà anh và êkíp của mình gặp phải khi mang một show diễn thời trang chuyên nghiệp ra đảo?

- Đây thực sự là show diễn khó khăn và khiến tôi căng thẳng nhiều nhất trong suốt những show tôi đã thực hiện. Đầu tiên là việc mời hơn 200 khách mời, cùng 60 người mẫu và toàn bộ êkíp ra Phú Quốc là áp lực rất lớn. Việc đặt vé máy bay, sắp xếp chỗ ở cho mọi người rất phức tạp. Bình thường một chuyến đi khoảng 10 người thôi đã rất rắc rối, huống chi đây vài trăm con người.

Thứ hai là áp lực về kinh phí vì tôi đã lên kế hoạch dồn tiền bạc hết cho show diễn cuối năm, giờ phát sinh thêm show diễn này khiến tôi phải cố gắng rất nhiều, nhất là khi toàn bộ chi phí vé máy bay, resort cho tất cả khách mời, người mẫu và êkíp tôi đều lo rất chu đáo. Đây có thể xem như là show diễn chịu chơi và chịu chi nhất của tôi dành cho khách hàng của mình. Cũng là dịp để tôi cảm ơn và tri ân tình cảm của mọi người dành cho tôi trong suốt 10 năm vừa qua.

- Hiệu quả thiết thực mà anh và thương hiệu thời trang của mình có được từ những show diễn đầu tư tiền tỷ?

- Chắc chắn là hiệu quả kinh tế, tôi là người thực tế và đã hết mơ mộng, nên không phải làm show để chơi và mua danh. Sự nổi tiếng giờ không còn là điều tôi tìm kiếm.

- Anh lý giải thế nào về việc bản thân đã chán ngán cảnh làm show cá nhân trong khi hiện tại nó đang là mốt được các nhà thiết kế Việt ưa chuộng?

- Ở thời điểm tôi bắt đầu đứng ra tổ chức show riêng với quy mô và đầu tư lớn, lúc đó chưa có ai dám chịu chi để làm. Giờ nhiều nhà thiết kế bắt đầu chịu đầu tư để xây dựng thương hiệu cho mình là một tín hiệu đáng mừng vì đó là cách làm chuyên nghiệp của những thương hiệu lớn trên thế giới. Tuy nhiên, quy mô show diễn, sự đầu tư và ý tưởng của mỗi người là hoàn toàn khác nhau nên không thể so sánh.

Thực ra nói chán ngán làm show thì không đúng lắm, vì đây là công việc của tôi và tôi phải yêu nó. Nhưng tôi nghĩ, mình đã đến giai đoạn không cần làm show mà vẫn bán đồ tốt thì tại sao tôi cứ phải lãng phí tiền bạc nhiều đến vậy mà chưa chắc nhiều người đã hiểu được những gì mình làm.

Giờ khách hàng của tôi đa phần đều mua đồ trước show diễn, nhiều người không có thời gian và tính chất công việc của họ không đi coi show được, mà show tổ chức để phục vụ cho khách hàng của mình, nên thực sự cứ tiếp tục làm vậy hoài là điều tôi thấy không cần thiết. Sau show diễn kỷ niệm 10 năm của mình, có thể tôi sẽ thay đổi hình thức làm show kiểu bây giờ qua một hình thức khác vẫn mang đậm dấu ấn của Đỗ Mạnh Cường mà không ai theo kịp.

do-manh-cuong-toi-khong-lam-show-de-mua-danh-1

Không gian tuyệt đẹp của khu nghỉ dưỡng gần bờ biển sẽ là địa điểm tổ chức show diễn 'Life In Color' vào ngày 27/5.

- Nhiều nhà mốt Việt có xu hướng tìm đến các sàn diễn thế giới để xây dựng tên tuổi thương hiệu. Anh đánh giá thế nào về hướng đi đó?

- Mỗi người có con đường riêng, theo tôi không nên đánh giá. Ai thấy làm điều gì cần thiết và tốt cho thương hiệu của mình thì họ làm thôi.

- Một số ý kiến cho rằng, anh “bắn đại bác” với phát ngôn, khách hàng của mình mua cả trăm màu với chỉ một thiết kế. Ý kiến của anh thế nào về việc này?

- Khách hàng của tôi là người hiểu rõ nhất việc này. Nên khi tôi dám phát ngôn điều đó là tôi dám tự tin trước khách hàng của mình. Tôi không có nhu cầu bắt cả thế giới phải tin điều mình nói, nhưng tôi có lòng tự trọng để nói những gì là sự thật. Việc có những khách hàng sở hữu hàng trăm màu sắc và hoạ tiết là số ít, còn bình thường vài chục màu và hoạ tiết với một thiết kế là chuyện không hiếm.

Có những khách hàng sở hữu từ 500 đến 800 sản phẩm của tôi, có người phải xây phòng riêng để treo riêng trang phục của tôi vì quá nhiều. Có rất nhiều chuyện vui xung quanh những khách hàng của tôi mà chỉ có người trong cuộc mới biết. Tôi có những khách hàng thực sự yêu thích sản phẩm của mình như vậy, nên đừng ai thắc mắc vì sao tôi có tiền tổ chức hai show diễn hoành tráng mỗi năm.

- Điểm hấp dẫn khách hàng ở các thiết kế của Đỗ Mạnh Cường nằm ở đâu, bởi kiểu dáng theo phong cách tối giản nhưng giá cả không hề rẻ?

- Tôi nghĩ điều này chỉ có khách hàng của tôi mới có thể trả lời vì sao những thiết kế đơn giản của tôi lại hấp dẫn được họ. Họ là người biết mình cần gì và tôi là người có thể đáp ứng được những mong muốn cũng như gout thẩm mỹ của họ.

- Bộ sưu tập trình diễn tại chương trình lần này có điểm gì mới lạ hơn so với các mẫu thiết kế anh từng giới thiệu trước đây?

- Vẫn là phong cách quen thuộc của tôi - đơn giản, thanh lịch, tinh tế và sang trọng. Tôi làm show để phục vụ khách hàng của mình, nên mới lạ hay cũ, miễn sao khách hàng của tôi hài lòng là được. Chắc tôi cũng qua rồi cái tuổi muốn nghe những lời khen sáo rỗng, nhiều bộ sưu tập được khen ngợi mới lạ, sáng tạo, độc đáo nhưng chắc gì những người khen đó đã tìm đến mua ủng hộ.

Bộ sưu tập của tôi lúc nào cũng nhận được những lời khen chê trái chiều, nhưng tôi luôn quan niệm, những người chê bai không phải khách hàng của mình, những người đã ủng hộ mình thì vì phong cách riêng của mình, vì vậy cứ thế mà làm theo con đường đã định hình.

Theo Duy Khánh/Ngoisao.net

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất