Đồ bơi ngày càng... tiết kiệm vải

Đẹp Plus - 25/05/2015, 14:59

Buổi triển lãm mới đây về áo tắm qua hơn một thế kỷ hình thành và phát triển vừa được diễn ra đã cho thấy sự thu nhỏ qua năm tháng của trang phục này.

Nhà thiết kế David Sasson đã từng khẳng định rằng: "Vào những năm 50, mọi cô gái trẻ đều khao khát được sang trọng như mẹ mình, nhưng sang những năm 60, các bà mẹ lại chỉ mong trẻ trung như những đứa con gái". Người từng thiết kế trang phục cho Công nương Diana và các thành viên khác thuộc Hoàng tộc giờ đã nghỉ hưu.

Hiện ông đang giúp đỡ Bảo tàng Thời trang và Dệt may London hoàn tất những bước cuối cùng trước khi mở cửa triển lãm mùa hè với tên gọi Riviera Style, nơi hội tụ những bộ áo tắm qua các thời kỳ từ năm 1900 tới nay. Ông cho biết mọi "quy ước" đã thay đổi khi giờ ra biển, người ta có thể không mặc gì mà chẳng bị chỉ trích như trước nữa.

Một trong những người phụ trách buổi triển lãm lần này, Tiến sĩ Christine Boydell tiết lộ rằng việc nhìn nhận sự phát triển và đổi thay của phục trang cũng thể hiện phần nào những nhận định và đánh giá đạo đức của con người thời kỳ ấy.

"Váy tắm" dành cho phái nữ những năm 1890
 
 Thời điểm chuyển giao sang thế kỷ 20, phụ nữ mặc váy tắm khi ra biển cho dù trang phục này không hề phù hợp để bơi lội với chất liệu bằng len dệt. Thiết kế để che toàn bộ từ vai xuống tới đầu gối, phái đẹp thời ấy còn có thể mặc thêm một chiếc quần bó gối tiệp màu, đi kèm tất đen.Bên cạnh đó, có thời gian họ còn diện thêm áo lót bên trong và điều này khiến cho trải nghiệm mỗi lần ra biển chắc chắn không hề dễ chịu.
 
Cánh đàn ông cũng không tránh khỏi những định kiến về giá trị đạo đức con người dựa trên cách ăn mặc
 
 Họ thường phải mặc quần soóc kẻ ngang, nhưng vì sợ rằng chiếc quần sẽ mất dáng khi dính nước nên bên ngoài, họ che đậy bằng cách mặc quần nhỏ - hay còn gọi là quần thể thao .
 
Mặc dù vậy, sự thực là chỉ có nam giới mới đủ dũng cảm bơi trần ở các bãi biển biệt lập đầu thế kỷ 20. Mọi chuyện dần thay đổi khi sự xuất hiện của những người phụ nữ có cơ hội ra biển nghỉ ngơi, chính điều đó khiến nam giới phải che đậy cả phần trên cơ thể mình.
 
Trang phục bơi kẻ ngang dành cho nam những năm 1930
 
Thời gian này, phần vai đã được "giải phóng" và thay đổi phần nào định kiến lúc ấy. Trang phục ôm sát trông không khác là bao so với áo cardigan hay jumper ngày nay. Thắt lưng là phần không thể thiếu vì giúp giữ cho bộ đồ bơi không bị xộc xệch khi dính nước.
 
Trong những năm chiến tranh nổ ra, mọi người từ tất cả các giai cấp lại càng ưa chuộng những chuyến đi dài ngày an nhàn trên biển. Bà Bordell cho biết tầng lớp lao động thường phải mặc quần áo như bình thường vào năm 1900, và điều duy nhất họ có thể làm đó là vầy nước.
 
Poster của công ty đường sắt khiến bãi tắm nước Anh như bờ biển Riviera của Pháp
 
Xu hướng áo pyjama trên biển trong thời kỳ chiến tranh - được diện vào các buổi tiệc tối
 
Cuối những năm 1930, rất nhiều công ty Anh Quốc nỗ lực biến chất liệu co giãn trở thành "thành phần" chủ đạo. Dần dần cho tới những năm 40 và 50 của thế kỷ trước, nhu cầu đồ bơi giúp tôn vinh đường cong cơ thể ngày càng nở rộ. 
 
Áo tắm kẻ cam - xanh ôm sát năm 1953
 
Rất nhiều đồ bơi dựa trên thiết kế áo corset, vừa phải ôm dáng nhưng cũng đáp ứng được điều kiện "không nhăn nhúm khi xuống nước" 
 
Những bộ trang phục được thiết kế theo cách phù hợp với mọi vóc dáng được sáng tạo bởi nhà sản xuất R and W H Symington, được cấp bằng sáng chế năm 1953. Sau đó, thời kỳ thịnh hành của chất liệu nylon bắt đầu khi nhiều nhà thiết kế kết hợp chúng với công nghệ telescopic để giúp trang phục trở nên nhẹ và nhanh khô hơn.
 
Áo bơi màu vàng chính là trang phục mang đậm dấu ấn những năm 1951
 
Sang những năm 50, 60 và 70, đồ bơi dần trở thành một phần thi chủ đạo và được mong ngóng trong các cuộc thi sắc đẹp, như vào năm 1965, Diana Westbury được trao giải Hoa hậu Vương quốc Anh bởi danh hài Morecambe và Wise tại resort Morecambe. 
 
Trang phục áo tắm của Avro Gal 73 (đứng giữa) năm 1965
 
Bộ sưu tập trang phục họa tiết nằm trong catalogue của R and W H Symington, được thiết kế bởi nhà thiết kế Oleg Cassini ở New York năm 1969
 
Thiết kế với những màu sắc rạng rỡ thường được bắt gặp với du khách ở khu vực Địa Trung Hải 
 
Trang phục với tên gọi "Alluring" và "Bewitching" cũng của nhà mốt R and W H Symington do Oleg Cassini thiết kế
 

Bên cạnh đó, không thể bỏ qua mũ bơi - được trang trí với hoa và họa tiết cao su với vẻ ngoài độc đáo

 
Chuyển giao sang giai đoạn thế kỷ 21, áo tắm dần được khoác yếu tố "quyến rũ và khêu gợi" ở cả hai phía. Trong buổi triển lãm, những trang phục được trưng bày bao gồm các thiết kế nổi bật sự thay đổi so với trước đây.
 
Trang phục những năm cuối thế kỷ 20, đầu thế kỷ 21
 
 Chiếc quần bơi từ nhãn hiệu H&M xanh sáng từng được Daniel Craig diện trong bộ phim Casino Royale năm 2006 cũng xuất hiện tại triển lãm
 
Thiết kế dành cho Olympic năm 2008 tại Bắc Kinh (bên phải) từ hãng Speedo; dành cho Thế vận hội London năm 2012 (bên trái) của nhãn hiệu Adidas  
 
Một thế kỷ trôi qua với những thay đổi đáng ngạc nhiên của áo tắm cũng thể hiện phần nào sự khác biệt về lối sống cũng như cách suy nghĩ của con người qua năm tháng.
 
(Theo BBC)
Trâm Phạm (Depplus.vn/MASK)   

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất