Chi hàng chục tỷ mua Công Phượng: 'Cơn sốt' giá mới của bóng đá Việt Nam?

17/09/2024, 10:18

Nguyễn Công Phượng hiện được cho là yêu cầu khoản tiền lót tay khổng lồ khi quay lại Việt Nam thi đấu sau 2 năm ít cơ hội ra sân tại Nhật Bản.

Vào tối 16/9, có thông tin rằng Công Phượng mong muốn nhận được 24 tỷ đồng (tương đương gần 1 triệu USD) cho bản hợp đồng 3 năm khi trở về chơi bóng tại Việt Nam. Dù không được ra sân thường xuyên trong 2 năm qua, mức giá mà Công Phượng đưa ra vẫn ngang với các cầu thủ hàng đầu tại V.League.

Sự bùng nổ về giá trị cầu thủ?

Giá trị chuyển nhượng của các cầu thủ bóng đá Việt Nam tăng chóng mặt trong những năm gần đây. Trong giai đoạn 2017-2020, để ký hợp đồng với những ngôi sao như Trọng Hoàng, Quế Ngọc Hải hay Vũ Minh Tuấn, các CLB chỉ cần bỏ ra khoảng 2-3 tỷ đồng/năm, tùy thuộc vào phong độ và danh tiếng của cầu thủ.

Tuy nhiên, từ năm 2021, cơn sốt chuyển nhượng bắt đầu nổ ra khi CLB Bình Định xuất hiện. Đến năm 2023, cuộc cạnh tranh giữa các CLB lớn như Công an Hà Nội và Nam Định đã đẩy giá trị cầu thủ lên mức cao chưa từng thấy.

Những cái tên nổi bật như Đoàn Văn Hậu và Bùi Hoàng Việt Anh đều nhận mức thù lao 6 tỷ đồng/năm, chưa tính tiền lương và thưởng. Trong khi đó, các cầu thủ như Hồng Duy, Văn Thanh nhận 5 tỷ đồng mỗi năm, và Văn Toàn nhận ngay 7 tỷ đồng khi trở về từ Seoul E-land.

Vào đầu mùa giải 2023/2024, Phạm Tuấn Hải đã ký hợp đồng 24 tỷ đồng cho 3 năm với Hà Nội FC, trong khi Hoàng Đức chia tay Viettel với hợp đồng gần 30 tỷ đồng trong 4 năm. Thậm chí, thủ môn Đặng Văn Lâm cũng nhận 27,2 tỷ đồng, còn Quang Hải được định giá 27 tỷ đồng.

Công Phượng sắp trở lại Việt Nam thi đấu.

Hiện tượng 'ngáo giá' cầu thủ

Hiện tượng giá cầu thủ tăng cao chóng mặt hiện đang vượt xa giá trị thực của bóng đá Việt Nam. Đội tuyển quốc gia đứng ở vị trí 116 trên bảng xếp hạng FIFA, trong khi các CLB liên tục gặp khó khăn về tài chính, có đội bóng phải bỏ giải hoặc nợ lương cầu thủ. Tuy nhiên, mức lương và phí chuyển nhượng của cầu thủ lại tương đương với những ngôi sao ở các nền bóng đá hàng đầu châu Á như Nhật Bản và Hàn Quốc.

Các cầu thủ ngoại như Rafaelson, Rimario, Geovane hay Luiz Antonio đều nhận mức thu nhập thấp hơn nhiều so với các cầu thủ Việt Nam. Chính việc các ông bầu liên tục phá vỡ giới hạn đã tạo ra cơn 'sốt' giá trị cầu thủ mới trên thị trường chuyển nhượng Việt Nam.

Vì vậy, việc Công Phượng yêu cầu mức lót tay 24 tỷ đồng không phải là điều bất ngờ. So sánh với những gì bạn bè đồng nghiệp của anh đang nhận, mức 8 tỷ đồng mỗi năm là hoàn toàn hợp lý theo tình hình hiện tại ở V.League.

Sức hút của Công Phượng

Theo nguồn tin của VTC News, CLB đang đàm phán với Công Phượng vẫn chưa chốt con số cuối cùng. Áp lực đang gia tăng khi thời hạn đăng ký thi đấu cho giải Hạng Nhất đang đến gần. Dù rất hứng thú với Công Phượng, nhưng đội bóng cũng lo ngại rơi vào bẫy "ngáo giá" khi cầu thủ này không có thành công đáng kể ở Nhật Bản.

Mặc dù vậy, không thể phủ nhận sức hút của Công Phượng. Anh vẫn là một trong những cầu thủ có tầm ảnh hưởng lớn, thu hút sự chú ý mạnh mẽ từ giới truyền thông mỗi khi xuất hiện trên sân. Các CLB muốn gia tăng hình ảnh và thu hút tài trợ chắc chắn sẽ xem Công Phượng là một lựa chọn sáng giá.

Giá trị của Công Phượng không chỉ nằm ở chuyên môn mà còn ở khả năng tạo hiệu ứng truyền thông. Mặc dù không thành công khi xuất ngoại, Công Phượng vẫn thể hiện tốt mỗi khi trở về V.League. Với thương hiệu đã được khẳng định và khả năng thu hút mạnh mẽ, anh hoàn toàn xứng đáng nằm trong nhóm cầu thủ có thu nhập cao nhất hiện nay.

Khi bóng đá Việt Nam chưa sản sinh ra một "Công Phượng" mới, cầu thủ gốc Nghệ An vẫn sẽ giữ được giá trị chuyển nhượng cao ngất ngưởng trong tương lai gần.

Tổng hợp

Video được xem nhiều nhất

Bình luận