Bóng đá Việt Nam cần gì để vào World Cup?

22/10/2024, 08:56

Theo chiến lược phát triển mới đây, bóng đá Việt Nam đặt mục tiêu lọt vào top 8 châu Á cho đội tuyển nam và top 6 châu Á cho đội tuyển nữ trong giai đoạn 2030 - 2045, đồng thời giành suất dự World Cup. Liệu mục tiêu này có khả thi?

Mới đây, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã ký Quyết định số 1189, phê duyệt Chiến lược phát triển thể dục, thể thao Việt Nam đến năm 2030, với tầm nhìn đến 2045. Theo đó, chiến lược đặt ra các mục tiêu cụ thể như duy trì thành tích cao tại SEA Games, ASIAD và Olympic, trong đó có tham vọng đưa đội tuyển nam vào top 8 châu Á và tham dự World Cup, còn đội tuyển nữ vào top 6 châu Á.

Hiện tại, đội tuyển nữ Việt Nam đang xếp thứ 6 châu Á và đã có lần đầu tiên dự World Cup vào năm 2023. Dù vậy, vị trí này không ổn định khi các đối thủ như Thái Lan, Philippines và Đài Loan đang ngày càng mạnh lên. Đối với đội tuyển nam, dù từng vào tới vòng loại thứ 3 World Cup nhưng thành tích không khả quan và hiện đội tuyển đã tụt xuống thứ 21 châu Á.

Với tình hình hiện tại, việc đạt được mục tiêu mà chiến lược đề ra không hề dễ dàng, nhất là khi cả bóng đá nam và nữ đang có dấu hiệu chững lại.

Đội tuyển Việt Nam vẫn gặp nhiều khó khăn khi tham dự các đấu trường châu lục.

Cần những biện pháp quyết liệt
Chuyên gia Nguyễn Hồng Thanh, nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF), cho rằng mục tiêu dự World Cup hoàn toàn có thể đạt được. Tuy nhiên, cả hệ thống bóng đá cần sự tham gia mạnh mẽ từ nhiều phía, không chỉ dựa vào Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF). Theo ông, bóng đá là tấm gương phản chiếu sự phát triển của xã hội, khi xã hội phát triển và có môi trường tích cực, bóng đá cũng sẽ tiến lên.

Ông Thanh nhấn mạnh cần ba nhóm giải pháp chính. Đầu tiên, Chính phủ và các bộ, ngành cần tích cực hỗ trợ phát triển bóng đá, đặc biệt là bóng đá trẻ. Thứ hai, cần thu hút các doanh nghiệp lớn đầu tư bền vững vào bóng đá. Thứ ba, VFF cần nâng cao chất lượng các giải đấu và xây dựng hệ thống đủ mạnh để cạnh tranh ở cấp châu lục.

Giải bài toán nguồn lực
Bình luận viên Vũ Quang Huy đồng ý với những ý kiến trên và nhấn mạnh rằng, để thể thao phát triển, Việt Nam cần cải thiện về thể chất, chiều cao và sức mạnh. Ông cũng cho rằng cần chú trọng đến việc phát triển bóng đá trẻ và bóng đá phong trào, tạo nền móng vững chắc cho tương lai.

Bên cạnh đó, ông Huy cảnh báo không nên phụ thuộc quá nhiều vào một vài nhà tài trợ lớn. Ông đề xuất Việt Nam nên học tập mô hình của Nhật Bản, với sự tham gia của nhiều nhà tài trợ, để tránh tình trạng phụ thuộc vào một nhà đầu tư duy nhất. Nếu đội bóng mất tài trợ, cả hệ thống sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Như vậy, để bóng đá Việt Nam có thể tham dự World Cup, đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ từ nhiều yếu tố, bao gồm cả sự hỗ trợ từ chính phủ, doanh nghiệp và một hệ thống đào tạo trẻ chuyên nghiệp, bài bản.

Tổng hợp

Video được xem nhiều nhất

Bình luận