Bất ngờ với hành trình đầy thăng trầm của Nguyễn Văn Quyết!

11/10/2024, 10:01

Trường hợp của Nguyễn Văn Quyết khá đặc biệt và có phần giống với huyền thoại Eric Cantona.

Ở thời điểm là thủ quân của Manchester United, "King Eric" đã bị loại khỏi đội tuyển Pháp ngay trước thềm World Cup 1998 vì không phù hợp với chiến thuật của HLV Aimé Jacquet, khiến nhiều người tranh cãi.

Liệu Nguyễn Văn Quyết có phải là mẫu cầu thủ phù hợp với lối chơi của HLV Kim Sang-sik?

Tương tự như Cantona, Văn Quyết là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất và toàn diện của bóng đá Việt Nam. Anh là linh hồn của Hà Nội FC, với khả năng quyết định trận đấu và luôn được các HLV tin tưởng. Trong 272 trận từ năm 2010, Văn Quyết ghi được 107 bàn và mang về 6 chức vô địch V.League cho đội bóng thủ đô. Cá nhân anh cũng từng giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất V.League vào các năm 2020 và 2022, hai lần đoạt Quả bóng vàng Việt Nam, cùng nhiều thành tích ấn tượng khác. Đồng đội Hùng Dũng từng ca ngợi anh: “Duy trì phong độ như vậy là điều cực kỳ khó, anh ấy là tấm gương cho tất cả cầu thủ noi theo.”

Nguyễn Văn Quyết có “phù hợp” với lối chơi của HLV Kim Sang-sik?

Dù xuất sắc ở CLB, nhưng Văn Quyết lại không may mắn tại đội tuyển Việt Nam (ĐTVN). Anh lần đầu ra mắt ĐTVN vào ngày 29/6/2011 và ghi bàn ngay trong chiến thắng 6-0 trước Macau tại vòng loại World Cup 2014. Từ năm 2012 đến 2017, Văn Quyết là trụ cột của ĐTVN. Tuy nhiên, dưới thời HLV Park Hang-seo, vai trò của anh dần phai nhạt. Dù là đội trưởng tại AFF Cup 2018, anh không ra sân trong các trận bán kết và chung kết. Đến ASIAN Cup 2019 và vòng loại thứ 2 World Cup 2022, Văn Quyết không còn được triệu tập. Khi được HLV Park gọi lại sau 2 năm, anh vẫn bị loại ở những trận đấu quyết định của vòng loại World Cup 2022.

Trước những tranh cãi, HLV Park Hang-seo đã cho Văn Quyết cơ hội tại Giải giao hữu quốc tế Hưng Thịnh vào tháng 9/2022 và AFF Cup cuối năm đó. Dù anh ghi bàn trong cả hai trận giao hữu với Singapore và Ấn Độ, nhưng tại AFF Cup 2022, Văn Quyết chỉ ra sân 4 trận, không để lại dấu ấn nổi bật.

Nhiều ý kiến cho rằng Văn Quyết không hợp với lối chơi phản công của HLV Park, vốn yêu cầu tốc độ và những pha xử lý nhanh gọn. Điều này khác biệt hoàn toàn với vai trò điều tiết và dẫn dắt tấn công mà anh thể hiện tại Hà Nội FC.

Dưới thời HLV Philippe Troussier, Văn Quyết tiếp tục được gọi lên tuyển trong đợt tập trung tháng 3/2023. Với triết lý kiểm soát bóng mà HLV Troussier theo đuổi, nhiều người kỳ vọng Văn Quyết sẽ có cơ hội tỏa sáng. Tuy nhiên, ở những trận giao hữu sau đó, anh lại bị loại khỏi đội hình. Trong trận giao hữu với Palestine vào tháng 9/2023, Văn Quyết thậm chí không được ra sân. Ở trận đấu với Philippines vào tháng 11/2023 trong khuôn khổ vòng loại thứ 2 World Cup 2026, Văn Quyết chỉ thi đấu 45 phút trước khi bị thay ra. Đây cũng là lần cuối cùng HLV Troussier sử dụng anh.

Với việc HLV Troussier áp dụng sơ đồ 5-4-1 hoặc 3-4-3 cùng chiến lược trẻ hóa đội hình, Văn Quyết, ở tuổi 33, dường như không còn nhiều cơ hội thể hiện.

Hiện tại, dưới sự dẫn dắt của HLV Kim Sang-sik, Văn Quyết được triệu tập trở lại đội tuyển Việt Nam. Nhưng liệu ở độ tuổi này, anh có thể thích nghi và tỏa sáng trong sơ đồ chiến thuật mới? Đây có lẽ là cơ hội cuối cùng để Văn Quyết khẳng định mình tại ĐTVN.

Tổng hợp

Video được xem nhiều nhất

Bình luận