4 kiểu fan cuồng khi online của Kpop

02/06/2014, 14:48

Cộng đồng fan Kpop giống như một xã hội thu nhỏ – có tốt, có xấu. Chúng ta không đánh đồng một cá nhân với cả cộng đồng.

Trong những năm gần đây, Kpop đã trở thành một làn gió mạnh mẽ thổi qua thị hiếu nghe nhạc của hầu hết các nước trên thế giới. Nó gần như đã đạt được vị trí độc tôn trong thị trường âm nhạc toàn cầu. Cũng từ đó, chúng ta thấy xuất hiện một lực lượng đông đảo người hâm mộ với đủ thành phần, tuổi tác, giới tính. Họ hoạt động tích cực cả ở các hoạt động offline và online.

Điều mà tất cả đều có thể nhận thấy rõ ràng nhất rằng họ là ai chính là qua các trang mạng xã hội đặc biệt là facebook, twitter và tumblr. Tất cả họ đều yêu quý thần tượng của mình, cố gắng làm mọi điều để ủng hộ và bảo vệ thần tượng. Mỗi người trong số họ đều có cách thể hiện tình cảm với thần tượng khác nhau nhưng điển hình của sự chú ý nhiều là những kiểu hâm mộ dưới đây.

Hâm mộ cuồng nhiệt

Đặc điểm nhận dạng của họ chính là giọng nói bất chấp mọi rào cản âm thanh. Họ là những người dành hầu hết thời gian quý báu của mình cho thần tượng và luôn dễ dàng cảm thấy phấn khích với bất cứ điều gì liên quan tới thần tượng. Bất kể thần tượng của họ đang đứng hay đang ngồi, la hét hay im lặng, cười hay khóc, trừng mắt hay nhìn chăm chăm… mà ngay cả đến từng hơi thở cũng có thể khiến cho cảm xúc cho họ đi lên. Khi đó, biểu hiện rõ ràng nhất của họ chính là nói rất nhiều, lan truyền niềm hạnh phúc của mình trên internet bằng những dòng trạng thái ngập tràn dấu chấm than và lạm dụng caplock.

Nói một cách thẳng thắn thì những điều này cũng không phải là xấu. Nhìn thấy họ vui, những người khác cũng có thể cảm thấy vui. Việc thể hiện cảm xúc như thế nào phụ thuộc vào cá tính của mỗi người. Nhưng mọi chuyện sẽ đi sang một hướng khác, gây phiền toái cho những người khác nếu như nó đi quá xa trong cách biểu hiện, hành động và suy nghĩ, đặc biệt là đối với gia đình, người thân. Sẽ rất nguy hiểm nếu như cuộc sống thực tại của họ bị chiếm lĩnh quá nhiều và không đủ sức để giải quyết tất cả một cách hợp lý. Lời khuyên cho các bạn này là kiểm soát cảm xúc xuống một chút.

kpop

Những người tạo nên các cặp đôi

Đặc điểm nhận dạng của họ là có thể tạo ra bất cứ cặp đôi (couple) nào. Họ ngồi trong văn phòng môi giới hôn nhân của riêng họ, trở thành những ông mai, bà mối – người đã đá bay thần Cupid để tự bắn đi những mũi tên tình yêu. Trong một số phạm vi, tất cả đều dựa trên hành động, cử chỉ hay những giao tiếp mang tính cảm xúc. Đôi khi đơn giản chỉ là cái ghé tai thì thầm, đội những chiếc mũ giống nhau… thì ngay lập tức chúng ta đã có ngay một cặp đôi. Khi đó, mọi nhất cử nhất động của cặp đôi này sẽ đều lọt vào đôi mắt tinh nhanh của họ. Đó cũng là niềm vui của các fan hâm mộ kiểu này.

Tuy nhiên, trong một số tình huống, có nhiều người hâm mộ tạo ra cặp đôi mà không có lý do gì. Họ đi trước người khác một bước khi tìm kiếm những lý do khá mơ hồ để gán ghép hai thành viên không ngờ vào những mối quan hệ lãng mạn và tự nhủ họ quá hoàn hảo và sinh ra là dành cho nhau. Nhìn một cách đơn giản thì điều này cũng bình thường. Chúng ta hoàn toàn có thể tùy ý vẽ nên những chuyện tình trong mơ giống như các tiểu thuyết gia vẫn làm khi tạo nên những đứa con tinh thần. Nhưng ở một khía cạnh nào đó, nó cũng nguy hiểm không kém.

Đôi khi họ tự vẽ nên những câu chuyện thiếu thực tế. Có nhiều điều sẽ xảy ra khi mọi thứ đi chệch quỹ đạo mà họ mong muốn, có thể là một trong hai hoặc cả hai người trong cặp đôi có hành động thân thiết với người khác hoặc cụ thể hơn là công khai chuyện hẹn hò với một người nào đó. Khi đó, phản ứng của người hâm mộ sẽ phát triển theo nhiều chiều hướng khác nhau – đau khổ chấp nhận, từ bỏ hoặc sẵn sàng anti đến cùng. Có rất nhiều điều chúng ta nên hiểu ở ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc, sự thân thiết là bình thường, nhưng đôi khi đó còn là “fanservice” – hay chính là những biểu cảm có chủ đích sẵn nhằm dành tặng cho các fan.

Lời khuyên cho các bạn là: Ý thích không nhất thiết phải đặt một chiếc nhẫn minh chứng tình yêu lên đó. Chỉ cần giữ cho mọi thứ đúng như thực tế của nó.

Trung tâm đưa tin

Đặc điểm nhận dạng của họ là nắm bắt thông tin một cách cực nhanh và đưa tin cũng cực kì đầy đủ. Sự kết nối chặt chẽ của cộng đồng fan Kpop là một điều đáng nể. Mọi tin tức có thể truyền đi qua các phương tiện khác nhau với tốc độ chóng mặt. Từ đó, các fan dễ dàng nắm bắt được hoạt động của các thần tượng hơn. Đây là ý nghĩa lớn lao của việc cùng chia sẻ. Nó có thể giúp bạn trở nên chăm chỉ hơn, trau dồi kiến thức ngoại ngữ nhiều hơn. Tuy nhiên việc này cũng chiếm kha khá thời gian nên các bạn sẽ cần sắp xếp thời gian một chút.

Bên cạnh đó, nhiều người hâm mộ lại thoải mái đi quá sâu vào đời tư của thần tượng. Thậm chí, nhiều anti-fan có thể lợi dụng điều này để đưa ra những tin đồn mà chúng ta khó lòng có thể xác minh được. Có những điều được vẽ nên chỉ bằng trí tưởng tượng của vài người và được lan đi như một thông tin xác thực. Từ đó, nó ảnh hưởng không nhỏ tới danh tiếng của thần tượng cũng như mối liên kết của các cộng đồng fan.

Lời khuyên dành cho những người hâm mộ nhiệt tình là cố gắng suy xét kỹ và kiểm tra nguồn tin trước khi lan truyền nó.

Coi thần tượng như vợ, chồng

Đặc điểm nhận dạng của những bạn này là có tư tưởng coi thần tượng như một người thân yêu nhất. Tự bản thân họ thấy có một sợi dây gắn kết kỳ lạ với thần tượng và cảm thấy có thể sống hạnh phúc như vậy mãi mãi về sau.

Những người hâm mộ kiểu này có thể coi thần tượng như một hình mẫu lý tưởng của mình. Nếu như sau đó họ có thể tìm thấy một người tương tự như trong cuộc sống thực thì rất tuyệt. Tuy nhiên, thực tế cho thấy nhiều người hâm mộ kiểu này yêu thần tượng của mình tới mức ám ảnh, họ tự cho mình cái quyền như vợ/chồng của thần tượng và đảm bảo rằng không ai, không một ai được dòm ngó tới anh ấy/cô ấy. Nó cũng giống như việc bạn tán tỉnh một người đàn ông đã có vợ. Kết cục bạn có thể phải đối mặt với cơn thịnh nộ của người vợ rằng: “Anh ấy là chồng tôi, khôn hồn hãy tránh xa ra…”.

Tình trạng này diễn ra với người hâm mộ là nữ nhiều hơn. Một số bạn ảo tưởng quá nhiều và không suy nghĩ ít nhất là hai lần trước khi hét lên: “Đừng động vào oppa của tôi”.

Lời khuyên dành cho các fan này là nên trở về thực tại.

Trên đây chỉ là một số nhận định về người hâm mộ Kpop nổi bật trên mạng xã hội. Cộng đồng fan Kpop cũng giống như một xã hội thu nhỏ – có tốt, có xấu. Chúng ta không đánh đồng một cá nhân với cả cộng đồng. Yêu thương là một thứ tình cảm chắc chắn cần được trân trọng. Không thể dùng cách đánh giá xa, gần, đã từng hay chưa từng gặp để khẳng định tình yêu đó là đáng hay không đáng. Ở khía cạnh đúng đắn, việc thần tượng một ai đó là cảm xúc tự nhiên, có thể ảnh hưởng tốt đến bản thân của chính người hâm mộ. Ví dụ như cô ấy/anh ấy tài năng, học giỏi, tốt bụng, có bản lĩnh… thì tôi cũng sẽ nỗ lực để được như cô ấy. Hoặc đơn giản chỉ là sự ngưỡng mộ đối với cái đẹp. Từ nghe, nhìn đến yêu thích không phải là chuyện gì kỳ lạ cả nhưng mọi thứ nên đi theo đúng hướng của nó.

Không ít người hâm mộ Kpop là những người rất đáng tự hào, không ít cộng đồng fan cũng rất đáng nể. Một số người có thể thỏa thích theo chân thần tượng đi khắp nơi trong điều kiện của mình. Một số người luôn ủng hộ thần tượng một cách tích cực nhất, sáng suốt nhất. Một số người cũng có thể vì vậy mà làm những việc có ích cho xã hội, cho cộng đồng như làm từ thiện, tham gia các dự án cung cấp nước sạch, trồng rừng…

Không kể, người hâm mộ Kpop còn có cơ hội mở rộng vòng tròn tình bạn đi khắp năm châu bốn biển. Có một thực tế là bạn có thể an tâm rằng mình không bị lừa hoặc là ít bị lừa trong những mối quan hệ online kiểu này. Nhiều người còn có thể tìm thấy những người bạn tốt, dễ dàng chia sẻ, đồng cảm không chỉ về tình yêu với thần tượng mà còn về mọi thứ trong cuộc sống.

Có thể nói, người hâm mộ Kpop ngày càng trẻ hóa nhiều hơn, không chỉ về độ tuổi mà còn trong tâm hồn. Họ có thể là những cô bé, cậu bé nhưng cũng có thể là những người lớn tuổi. Tuổi tác không ảnh hưởng gì nhiều tới niềm đam mê hay các mối quan hệ giữa người hâm mộ. Khi bạn còn trẻ, hay ít nhất là khi bạn còn có thể thì hãy làm những điều mình thích.

Nói chung, không như nhiều người nghĩ, trở thành người hâm mộ Hàn Quốc cũng mang lại những niềm vui khác nhau.

Tuy nhiên, phải nói rằng trong cuộc sống, mọi thứ đều có hai mặt trái – phải, tốt – xấu. Tất cả đều phụ thuộc ở chính cách nhìn khách quan, giống như một con tàu đi trên đường ray, một chút sơ suất đi trật đường, mọi thứ đều trở nên nghiêm trọng.

Tình yêu cũng giống như một sự cám dỗ, không phải chỉ nói về tình yêu Kpop nói riêng mà còn về mọi khía cạnh khác nói chung. Mỗi người đứng trước lựa chọn của mình đều cần suy nghĩ và hành động thấu đáo để không phạm sai lầm, không làm mọi thứ quá mức cho phép. Ngay cả khi bạn thần tượng một ai đó, hãy biến đó thành tình yêu đúng nghĩa, không ảo tưởng, không quá khích và biết tôn trọng người khác. Đó cũng là cách bảo vệ chính bản thân bạn khỏi những điều mà bạn không thể lường trước được.

Thay đổi tâm lý, quan niệm sai lầm, khó hòa nhập với thế giới thực đang sống là điều nguy hiểm. Cẩn trọng, sống có ích, dung hòa mọi thứ thực – ảo, lấy được niềm tin của mọi người xung quanh, biến việc hâm mộ thần tượng thành việc đúng đắn mới là sự tôn trọng chính đáng đối với sở thích của bản thân.

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất